ตร. เตือน แอปมือถือ ฝั่งมัลแวร์

ตร. เตือน แอปมือถือ ฝั่งมัลแวร์ เสี่ยงถูกแฮก เช็คให้ดีก่อนดาวน์โหลด

วันที่ 4 เม.ย. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น
       ด้วยปัจจุบัน พี่น้องประชาชนประสบปัญหา ถูกหลอกเอาชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านของเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก โดยคนร้ายมักจะทำเว็บไซต์ปลอมในรูปแบบที่เรียกว่า Phishing ในการหลอกเอารหัสผ่านเป็นหลัก    แต่ล่าสุด นักวิจัยจาก บริษัท Pradeo ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในโทรศัพท์มือถือ ได้ตรวจสอบพบแอปพลิเคชันใน Google Play Store ชื่อ Craftsart Cartoon Photo Tools ที่ได้แอบฝังมัลแวร์ชื่อ Facestealer ซึ่งจะแอบสร้างหน้าต่างสำหรับลงชื่อเข้าใช้งาน คล้ายกับของเฟซบุ๊ก เพื่อหลอกให้ผู้ใช้เชื่อว่าเป็นหน้าต่างของเฟซบุ๊กจริง ทำให้ถูกหลอกเอาข้อมูลชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของบัญชีเฟซบุ๊ก จากนั้นจะส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของคนร้ายที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งอาจนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในทางมิชอบและสร้างความเสียหายให้กับเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กได้
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ แม้ว่าจะมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ แต่อาจมีแอปพลิเคชันที่แอบฝังมัลแวร์ หลุดรอดจากการตรวจสอบของผู้ให้บริการ ซึ่งอาจทำให้ท่านตกเป็นเหยื่อจากการถูกหลอกเอาข้อมูล และทำให้เกิดความเสียหายได้ 
ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย ว่าอาจเป็นแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ที่หลอกเอาข้อมูล สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ