ศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” เปิดฉาก

ศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” เปิดฉาก
กระตุ้นท่องเที่ยว สร้างเม็ดเงินกว่า 30 ล้าน

ศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” เปิดฉากชิงชัยวันแรก “บุญช่วย น้อยสันเทียะ” รองพ่อเมืองมุกดาหาร เผยเป็นโอกาสดีที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เลือกจังหวัดมุกดาหาร เป็นศูนย์กลางจัดการแข่งขัน เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดได้เป็นอย่างดี ขณะที่ “กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว” ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม ซึ่งกำกับดูแลจังหวัดมุกดาหาร นครพนม และสกลนคร เผยมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามายัง 3 จังหวัดเป็นจำนวนมาก สร้างเม็ดเงินได้กว่า 30 ล้านบาท ส่วนยอดผู้ชมที่ชมการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ของ “ไทยพีบีเอส” พุ่งกระฉูดเกือบ 4 แสนวิว

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 1 เมษายน เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจแรก แข่งแบบเซอร์กิต เส้นทางเริ่มจากหอแก้วมุกดาหาร ปั่นวนในจังหวัดมุกดาหาร แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่หอแก้วมุกดาหาร ระยะทาง 157.30 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่บริเวณหน้าหอแก้วมุกดาหาร

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นางมยุรี ฐานานุศักดิ์ อุปยานกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม ซึ่งกำกับดูแลพื้นที่จังหวัดนครพนม, สกลนคร และมุกดาหาร, ด.ต.วิเชียร พรมจันทร์ และ นางมัลลิกา โภคสวัสดิ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดมุกดาหาร ร่วมในพิธี โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน ซึ่งในสเตจที่ 1 นี้มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 400,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 8,000 คน

นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เลือกจังหวัดมุกดาหารให้เป็นศูนย์กลางในการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง โดยสมาคมฯ ได้เลือกจุดแลนด์มาร์กสำคัญของจังหวัด เช่น หอแก้วมุกดาหาร, วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ และ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เป็นจุดสตาร์ต และจุดเข้าเส้นชัย นอกจากนี้เส้นทางการแข่งขันยังผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในทุกอำเภอของจังหวัดมุกดาหาร ทำให้พี่น้องประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติที่ชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รู้จักแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดมุกดาหาร

รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวอีกว่า ทางจังหวัดมุกดาหารได้ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ในช่วงนี้ทางจังหวัดของเราได้จัดงาน “เทศกาลศิลปะและวัฒนธรรม ซินจ่าว เวียดทาวน์มุก 2022” ระหว่างวันที่ 1-3 เมษายนนี้ ที่บริเวณชุมชนห้าแยกถนนพิทักษ์สันติราษฎร์ และบริเวณถนนสองนางสถิต อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เป็นการแสดงเอกลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรม และอาหารการกินของชุมชนชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม นอกจากนี้ก็มีการจัดมินิสงกรานต์ เพื่อให้นักกีฬาจักนยานจากต่างชาติได้มาเยี่ยมชมหลังจากที่ว่างเว้นจากการแข่งขัน รวมทั้งการจัดงานถนนคนเดินของชนเผ่าภูไท ที่อำเภอหนองสูง ซึ่งขบวนนักปั่นจากนานาชาติก็จะปั่นผ่านชุมชนแห่งนี้ด้วย ก็จะมีชาวภูไทออกมาต้อนรับอย่างสวยงาม ภาพที่ปรากฏว่าสู่สายตาชาวโลกจากการถ่ายทอดสด จะเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

ด้าน นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม กล่าวว่า ททท. สำนักงานนครพนม กำกับดูแลพื้นที่การท่องเที่ยวใน 3 จังหวัด คือมุกดาหาร, สกลนคร และนครพนม ซึ่งเรียกว่ากลุ่มจังหวัด “สนุก” โดยทั้ง 3 จังหวัดมีความคล้ายคลึงกันทั้งศิลปวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงมีเส้นทางปั่นจักรยานที่สวยงาม เหมาะกับผู้ที่รักการออกกำลังกาย และนักท่องเที่ยวทั่วไป สำหรับนักปั่นต่างชาติที่มาแข่งขันก็อาจอยากกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง เพราะทั้ง 3 จังหวัดมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัฒนธรรมท้องถิ่น ชนเผ่าต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดชายแดนที่ติดกับประเทศลาว ในอนาคตอาจจะมีการเชื่อมโยงกันในด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

ผอ.ททท. สำนักงานนครพนม กล่าวอีกว่า ในสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ทางผู้ประกอบการต่าง ๆ ของทั้ง 3 จังหวัด มีการปรับตัวเพื่อรองรับสถานการณ์ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวเองก็มีการเตรียมตัวเช่นกัน ทำให้สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจ ขณะที่การจัดกิจกรรมด้านกีฬา ทั้ง 3 จังหวัดถือว่าเป็นเมืองแห่งสุขภาพเหมาะสำหรับการปั่นจักรยาน การวิ่ง และการว่ายน้ำ ขณะที่เม็ดเงินที่ไหลเข้ามาใน 3 จังหวัดในช่วงนี้ มีการกระเพื่อมกว่า 30 ล้านบาท เป็นการขับเคลื่อนทางด้านเศรษฐกิจโดยใช้กีฬาเป็นสื่อกลาง

ด้านผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 1 เป็นของ มาร์เซลี่ โบกุสลอสกี้ จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์, อันดับที่ 2 โมฮัมหมัด ฮาร์รีฟ ซาเลห์ จากทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย และอันดับที่ 3 เรย์มอนด์ ครีเดอร์ จากทีมอูเกียว ของญี่ปุ่น ทำเวลา 3.28.37 ชั่วโมงเท่ากัน โดยผู้นำเวลารวมตกเป็นของ มาร์เซลี่ โบกุสลอสกี้ ได้ “เสื้อเหลือง” ไปครอง

รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 2 จุด ดังนี้ IS1 เป็นของ อลัน บานาสแซ็ก จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ จุดที่ 2 เป็นของ ไซรัส มองค์ จากทีมไมโย ซีซีเอ็น ของไต้หวัน ขณะที่ตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจ ได้แก่ ฮามิช เคียส จากทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล ของออสเตรเลีย

รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้แก่ มาร์เซลี่ โบกุสลอสกี้ จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ มี 16 คะแนน ได้ “เสื้อเขียว” ไปครอง ส่วนรางวัลผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม เป็นของ โมฮัมหมัด ฮาร์รีฟ ซาเลห์ จากทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย ได้ “เสื้อม่วง” ไปครอง

เวลารวมประเภททีม ได้แก่ แอลเอ็กซ์ ไซคลิง ทีม จากเกาหลีใต้ เวลา 10.25.51 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมไบค์ เอด เวลา 10.25.51 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย เวลา 10.25.51 ชั่วโมง ส่วนเวลารวมประเภททีมอาเซียน ที่ 1 ทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย เวลา 10.25.51 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์ เวลา 10.25.51 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีมอาชีพของไทย เวลา 10.25.51 ชั่วโมง สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th 

สำหรับพิธีการรับรางวัลของนักกีฬา จะไม่มีการมอบให้แก่นักกีฬาโดยตรง แต่ใช้วิธีการให้นักกีฬาหยิบรางวัลและเสื้อสีต่าง ๆ ไปสวมเอง โดยได้รับเกียรติจาก นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร มาร่วมถ่ายภาพและแสดงความยินดีกับนักกีฬา พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นายไชยา อุ่นอารีย์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร, นางมัลลิกา โภคสวัสดิ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร

ส่วนโปรแกรมการแข่งขันสเตจที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน โดยมี นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้เกียติเป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. เส้นทางจากจังหวัดมุกดาหาร ไปยังจังหวัดสกลนคร เริ่มต้นจากหอแก้วมุกดาหาร-ผ่านตำบลผึ่งแดด-อำเภอเต่างอย-อุทยานแห่งชาติภูผายล-อุทยานแห่งชาติภูพาน-พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์-เข้าเส้นชัยที่ศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร ระยะทาง 183.50 กิโลเมตร.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ