ซูมไลออน รุกตลาดใหม่

ซูมไลออน รุกตลาดใหม่ที่มีการแข่งขันต่ำ พาธุรกิจเกิดใหม่กวาดรายได้กว่า 20% ของรายได้รวมทั้งหมดในปี 2564

ฉางซา, จีน​ : 4 เมษายน 2565

 เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ซูมไลออน (Zoomlion) ได้เผยแพร่รายงานผลประกอบการประจำปี 2564 โดยบริษัทมีรายได้จากการดำเนินงาน 6.7131 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 3.11% จากปีก่อนหน้า โดยธุรกิจเกิดใหม่ เช่น รถกระเช้าไฟฟ้า เครื่องจักรงานขุด วัสดุก่อสร้างรูปแบบใหม่ เครื่องจักรการเกษตร และการเกษตรอัจฉริยะ กวาดรายได้คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 20% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท เพิ่มขึ้นเกือบ 6 จุดเปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แผนธุรกิจของซูมไลออนได้ให้ความสำคัญกับสามธุรกิจหลัก ได้แก่ เครื่องจักรก่อสร้าง, เครื่องจักรการเกษตร + การเกษตรอัจฉริยะ และวัสดุก่อสร้างรูปแบบใหม่ โดยรายงานประจำปีแสดงให้เห็นว่า ซูมไลออนยังคงสามารถขยายธุรกิจเครื่องจักรก่อสร้างได้อย่างต่อเนื่องมั่นคงในปี 2564 ด้วยรายได้จากการขายต่อปี 6.3523 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 3.49% จากปีก่อนหน้า ขณะที่สามผลิตภัณฑ์สำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรผสมคอนกรีต เครื่องยกงานวิศวกรรม และเครื่องยกงานก่อสร้าง ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาด

รายได้จากการขายเครื่องจักรงานขุด ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจเกิดใหม่ของซูมไลออน ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 21% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยรถขุดขนาดกลางและขนาดใหญ่ซึ่งทำกำไรค่อนข้างดีนั้น มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมาก และส่วนแบ่งในตลาดก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 ด้านรถกระเช้าไฟฟ้าของซูมไลออนมียอดขายอยู่ที่ 3.351 พันล้านหยวนในปี 2564 พุ่งขึ้นมหาศาลถึง 310.76% จากปีก่อนหน้า ปัจจุบัน ซูมไลออนมีรถกระเช้าไฟฟ้าครอบคลุมตั้งแต่ 4-68 เมตร ส่งผลให้ซูมไลออนขึ้นแท่นผู้ผลิตเครื่องจักรทำงานที่สูงที่มีผลิตภัณฑ์ครบถ้วนที่สุดในประเทศจีน นอกจากนี้ บริษัทยังทำผลงานได้ดีในตลาดต่างประเทศ โดยมีการดำเนินธุรกิจใน 58 ประเทศและดินแดนใน 5 ทวีป รวมถึงในตลาดที่มีขนาดใหญ่อย่างยุโรปและสหรัฐอเมริกา

 
ในปี 2564 ธุรกิจเครื่องจักรการเกษตรอัจฉริยะเทคโนโลยี AI เติบโตดีขึ้น โดยเครื่องจักรเก็บเกี่ยวผลผลิตและเครื่องจักรอื่น ๆ ได้รับการปรับปรุงให้มีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์เครื่องเกี่ยวข้าวสาลี เครื่องอบลดความชื้น จอบหมุน เครื่องอัดฟาง และเครื่องฝัดข้าว ยังคงครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรมในประเทศจีน

 ซูมไลออนได้เปิดตัวธุรกิจวัสดุก่อสร้างรูปแบบใหม่อย่างเต็มตัว โดยธุรกิจเครื่องผสมปูนสำเร็จรูปเติบโตอย่างมั่นคง ส่งผลให้บริษัทเป็นหนึ่งในผู้เล่นเพียงไม่กี่รายที่ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับต้น ๆ ในประเทศ

 ทั้งนี้ ซูมไลออนจะเดินหน้าขยายการดำเนินงานให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมถึงเร่งผลักดันการเติบโตของธุรกิจเกิดใหม่ และพัฒนาธุรกิจในตลาดใหม่ที่มีการแข่งขันต่ำ (Blue Ocean Market) อย่างต่อเนื่อง

 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ